Chuyển đến nội dung chính

Thị trường bò gấu | Quy luật vận động của thị trường và sóng Elliott

Quy luật thị trường qua bài học bò và gấu, tâm lý đám đông thị trường


Tại sao chu kỳ kinh tế phát triển và khủng hoảng thường kéo dài 10 năm/ 1 lần? Tại sao khi thị trường tích cực nhất lại chính là đỉnh, và khi thị trường tiêu cực nhất lại chính là đáy? Tại sao trong mọi thị trường, số đông thường mất nhiều nhất? Tại sao bạn đầu tư khi có thông tin tốt mà lại dẫn đến thua lỗ? Tại sao 9/10 người đầu tư chứng khoán thua lỗ, tiền chảy về túi ai?... Rất nhiều câu hỏi dường như nếu ta đào sâu hơn, sự thật của thị trường sẽ hiện ra.

Bài học thị trường Bò và Gấu

1, Ba con bò đi tìm cỏ, nó tìm được một bãi cỏ rất rộng gần một bìa rừng và toàn cỏ non ba con bò tiến lại ăn những ngọn cỏ tươi ngon. (Sóng 1 - TT đi lên)



2, Được một lúc có 3 con gấu từ trong rừng lao ra đuổi 3 con bò vì đồng cỏ này và khu rừng là lãnh thổ của loài gấu. 3 con bò không làm gì được, đành bỏ đi. (Sóng 2 điều chỉnh - TT đi xuống)

3, Nhưng không thể tìm được đồng cỏ nào khác, nên chúng bàn với nhau rủ thêm một đàn bò nữa đến để cướp đồng cỏ. Đẩy gấu lùi sâu vào trong rừng. (Sóng 3 - TT đi lên)

4, Gấu bực tức về gọi thêm một bầy gấu khác ra để đuổi đàn bò đi và đàn bò lại bị đuổi ra khỏi đồng cỏ. (Sóng 4 điểu chỉnh - TT đi xuống)

5, Đàn bò tức tối gọi tất cả chó mèo gà vịt giun dế hỗ trợ để cướp lại đồng cỏ nhưng bò lại lùi ở tuyến sau. Cả đoàn quân chó mèo gà vịt ngan ngỗng giun dế kéo đi cướp lại đồng cỏ đẩy bọn gấu lùi sâu vào trong rừng. (Sóng 5 - TT đi lên)


6, Gấu tức tốt kéo thêm hổ báo cáo chồn ra đuổi bọn chò mèo gà vịt ngan ngỗng. Bọn gà vịt lúc đầu còn hùng hổ ngoan cố những khi quay lại tìm kiếm bò thì không thấy bóng giáng con bò nào cả. Thế là cả lũ giẫm đạp lên nhau tháo chạy thoát thân. Gấu tấn công ồ ạt khiến cho chó mèo gà vịt con thì chết, con thì bị thương. (Giai đoạn xả hàng ồ ạt của bò khiến cho chó mào đu theo chết sặc tiết. - TT đi xuống liên tục trong thời gian dài)

Trong thị trường, luôn có lực lượng bò, gấu, gà heo. Bò hay gấu thì luôn thắng, còn gà và heo thường hy sinh. Bạn đang tham gia thị trường nào? Là nhà đầu tư bò, gấu hay gà?

Trong thực tế, chúng ta đã chứng kiến thị trường chứng khoán Việt Nam đạt đỉnh 1000 điểm vào năm 2007 khi người người nhà nhà đổ xô đi mua chứng khoán, và giảm suốt những năm tiếp theo, khiến số lượng lớn nhà đầu tư thua lỗ. Tiếp đến cuối năm 2017, chứng khoán Việt đạt đỉnh mới 1200 điểm và giảm mạnh vào năm 2018, chia nhỏ tài khoản các nhà đầu tư ra 2-3 lần.

Tiếp đến thị trường bất động sản, đã tăng mạnh vào năm 2017- 2018, và đang chững lại vào thời gian gần đây để lại một số nhà đầu tư đu đỉnh thị trường. Liệu bất động sản đã đạt đỉnh? Có còn khả năng tăng trưởng? Bạn nghĩ như thế nào về vấn đề này, hay cho Phan Anh biết ý kiến của bạn nhé!



Tư vấn đầu tư bất động sản Phan Anh - 0916.981089

Lý thuyết sóng Elliott


"Vì con người lệ thuộc vào chuỗi hành động mang tính nhịp điệu, các tính toán phải thực hiện với các hoạt động của mình có thể được dự đoán xa vào tương lai với sự căn chỉnh và độ chắc chắn không thể đạt được cho tới nay" - Ralph Nelson Elliott.


Nguyên lý sóng Elliott thừa nhận tâm lý đầu tư tập thể, hoặc tâm lý đám đông, di chuyển giữa lạc quan và bi quan theo các trình tự tự nhiên. Những thay đổi tâm trạng này tạo ra các hình mẫu được chứng minh trong biến động giá của các thị trường ở mọi cấp độ xu hướng hoặc quy mô thời gian.

Elliott đã chỉ ra rằng thị trường có xu hướng sẽ đi theo mô hình sóng 5 – 3.

Mô hình 5 sóng đầu tiên gọi là sóng đẩy, có thể lên hoặc xuống (impulse waves).

Mô hình 3 sóng cuối gọi là sóng điều chỉnh, ngược hướng với 5 sóng đẩy (corrective waves).


Hãy chăm chỉ luyện tập đếm sóng, và không bao giờ bỏ cuộc, bạn sẽ cảm thấy thoải mái với sóng Elliott.

Bài viết này được lấy từ nhóm Trading Jesse Livermore J.L tháng 2 - 2018, được Phan Anh viết lại, mọi sao chép vui lòng ghi rõ nguồn.
Tư vấn đầu tư Phan Anh - 0916.981089

Popular Posts

Kiến thức hay

Sách The New Trading For Living 2014 Tiếng Việt