Chuyển đến nội dung chính

Phân tích kỹ thuật với chỉ báo MACD và MACD-Histogram

MOVING AVERAGE CONVERGENCE-DIVERGENCE - Đường MACD

Bản chất, cách dùng và phân tích kỹ thuật với chỉ báo MACD và MACD-Histogram


Đường trung bình động Hội tụ - Phân kỳ hoặc viết tắt là MACD, không chỉ bao gồm một, mà là ba Đường trung bình động theo cấp số nhân. Nó xuất hiện trên các biểu đồ dưới dạng hai dòng có giao thoa cho tín hiệu giao dịch.

Chỉ báo MACD được tích hợp trong hầu hết các chương trình phân tích kỹ thuật. Để tạo ra MACD bằng tay:
1.    Tính toán EMA đóng cửa trong 12 ngày.
2.    Tính toán EMA đóng cửa trong 26 ngày.
3.    Lấy EMA 12 ngày trừ đi EMA 26 ngày và biểu thị sự khác biệt của chúng dưới dạng đường liên tục. Đây là đường MACD nhanh.
4.    Tính toán EMA 9 ngày của đường nhanh và vẽ kết quả dưới dạng đường đứt nét. Đây là đường tín hiệu chậm.


Tâm lý thị trường 

Mỗi mức giá phản ánh sự đồng thuận về giá trị giữa khối lượng lớn người tham gia thị trường tại thời điểm giao dịch. Đường trung bình động thể hiện sự đồng thuận trung bình về giá trị trong một khoảng thời gian đã chọn, đó là một bức ảnh tổng hợp về sự đồng thuận đại chúng. Đường trung bình động dài hơn theo dõi sự đồng thuận dài hạn và Đường trung bình động ngắn hơn theo dõi sự đồng thuận ngắn hạn.
Sự giao nhau của các đường MACD và đường tín hiệu xác định sự thay đổi trong sự cân bằng sức mạnh của bò và gấu. Đường MACD nhanh phản ánh sự đồng thuận đại chúng trong khoảng thời gian ngắn hơn. Đường tín hiệu chậm phản ánh sự đồng thuận đại chúng trong một khoảng thời gian dài hơn. Khi đường MACD nhanh tăng lên trên đường Tín hiệu chậm, điều đó cho thấy những chú bò chiếm lĩnh thị trường và tốt hơn là nên giao dịch từ phía mua. Khi đường MACD nhanh rơi xuống dưới đường Tín hiệu chậm, điều đó cho thấy gấu chiếm lĩnh thị trường và lợi hơn khi giao dịch từ phía bán khống.

Quy tắc giao dịch cho các đường MACD

Sự giao nhau của các đường MACD và đường tín hiệu xác định sự thay đổi của sóng thị trường. Giao dịch theo hướng giao nhau có nghĩa là đi theo dòng chảy của thị trường. Hệ thống này tạo ra ít giao dịch và đòn roi hơn các hệ thống cơ học dựa trên một đường trung bình động duy nhất.
1. Tín hiệu chậm, nó sẽ đưa ra tín hiệu mua. Mua và đặt một điểm dừng lỗ bảo vệ dưới mức thấp (đáy) nhất mới nhất.
2. Khi đường nhanh cắt xuống đường chậm, nó sẽ cho tín hiệu bán. Bán khống và đặt một điểm dừng lỗ bảo vệ trên mức cao ngắn hạn mới nhất (Hình 23.1).

Nếu bạn sử dụng MACD đủ lâu, bạn có thể khiến nó cung cấp cho bạn bất kỳ tín hiệu nào bạn muốn.

Đường MACD-Histogram


MACD-Histogram cung cấp một cái nhìn sâu sắc sâu sắc hơn về sự cân bằng quyền lực giữa những con bò và những con gấu so với các Đường MACD ban đầu. Nó cho thấy không chỉ những con bò hay gấu đang kiểm soát mà còn cho biết chúng đang phát triển mạnh hơn hay yếu hơn. Đây là một trong những công cụ tốt nhất dành cho các kỹ thuật viên thị trường.

MACD-Histogram = Đường MACD - Đường tín hiệu

MACD-Histogram đo lường sự khác biệt giữa đường MACD và đường Tín hiệu. Nó hiển thị sự khác biệt như một biểu đồ - một loạt các thanh dọc. Khoảng cách đó có thể xuất hiện rất nhỏ, nhưng một máy tính sẽ điều chỉnh lại để lấp đầy màn hình (Hình 23.2).

Khi các đường MACD giao nhau, MACD-Histogram, có nguồn gốc từ chúng, vượt qua trên hoặc dưới đường zero của nó. Bạn có thể thấy tín hiệu mua và bán của các đường MACD, được đánh dấu bằng mũi tên xanh và đỏ. Các tín hiệu này thường bị chậm, nhưng MACD-Histogram cho các tín hiệu tốt của riêng nó. Chúng ta sẽ trở lại với chúng sau trong chương này, nhưng tại thời điểm này chúng ta hãy xem xét chỉ một vấn đề.

Nếu đường nhanh nằm trên đường chậm, thì MACD-Histogram dương và được vẽ trên đường zero. Nếu đường nhanh nằm dưới đường chậm, thì MACD-Histogram âm và được vẽ bên dưới đường zero. Khi hai đường chạm nhau, MACD-Histogram bằng 0.

Độ dốc của MACD-Histogram được xác định bởi mối quan hệ giữa bất kỳ hai thanh lân cận nào. Nếu thanh cuối cùng cao hơn (như chiều cao của chữ m-M), thì độ dốc của biểu đồ MACD sẽ tăng lên. Nếu thanh cuối cùng thấp hơn (như độ sâu của các chữ P - p), thì độ dốc của MACD-Histogram xuống.

Tâm lý thị trường

Độ dốc của MACD-Histogram xác định nhóm thị trường thống trị. Một MACD-Histogram tăng cho thấy những con bò đang trở nên mạnh mẽ hơn. Một MACD-Histogram giảm xuống cho thấy rằng gấu đang trở nên mạnh mẽ hơn.
Khi đường MACD nhanh tăng lên trước đường tín hiệu chậm, MACD-Histogram tăng lên. Điều đó cho thấy những con bò đang trở nên mạnh mẽ hơn so với trước đây, đó là thời điểm tốt để giao dịch từ phía mua. Khi đường MACD nhanh giảm nhanh hơn đường chậm, MACD-Histogram sẽ giảm. Điều đó cho thấy rằng gấu đang trở nên mạnh mẽ hơn, đó là thời điểm tốt để giao dịch từ phía bán khống.
Khi độ dốc của MACD-Histogram di chuyển cùng hướng với giá, xu hướng này là an toàn. Khi độ dốc của MACD-Histogram di chuyển theo hướng ngược lại với giá, sức khỏe của xu hướng đang có vấn đề.
Độ dốc của MACD-Histogram quan trọng hơn vị trí của nó trên hoặc dưới đường 0 trung tâm. Tốt nhất là giao dịch theo hướng dốc của MACD-Histogram bởi vì nó cho thấy liệu bò hay gấu chiếm lĩnh thị trường. Các tín hiệu mua tốt nhất xảy ra khi MACD-Histogram nằm dưới đường 0 trung tâm của nó nhưng độ dốc của nó tăng lên, cho thấy gấu đã trở nên kiệt sức. Các tín hiệu bán tốt nhất được đưa ra khi MACD-Histogram nằm trên đường 0 trung tâm của nó nhưng độ dốc của nó giảm xuống, cho thấy những con bò đã trở nên kiệt sức.

Quy tắc giao dịch đường MACD-Histogram

MACD-Histogram cho hai loại tín hiệu giao dịch. Một là phổ biến, xảy ra ở mọi thanh giá. Cái kia thì hiếm nhưng vô cùng mạnh. Nó có thể chỉ xảy ra một vài lần trong năm trên biểu đồ hàng ngày của một cổ phiếu. Nó thậm chí còn hiếm hơn trên các biểu đồ hàng tuần, nhưng thường xuyên hơn trên các biểu đồ trong ngày.
Tín hiệu phổ biến được đưa ra bởi độ dốc của MACD-Histogram. Khi thanh hiện tại cao hơn thanh trước, độ dốc tăng. Nó cho thấy những con bò đang kiểm soát và đã đến lúc mua. Khi thanh hiện tại thấp hơn thanh trước, độ dốc giảm xuống. Nó cho thấy rằng gấu đang trong tầm kiểm soát và đã đến lúc phải bán khống. Khi giá đi theo một chiều nhưng biểu đồ của biểu đồ chuyển động theo cách khác, điều đó cho thấy đám đông chiếm ưu thế đang mất dần sự nhiệt tình và xu hướng đã yếu hơn so với khi nó xuất hiện.
1. Mua khi biểu đồ MACD ngừng rơi và hướng lên. Đặt một điểm dừng lỗ bảo vệ dưới mức thấp ngắn hạn (đáy) mới nhất.
2. Bán khống khi biểu đồ MACD ngừng tăng và đánh dấu xuống. Đặt một điểm dừng lỗ bảo vệ trên mức cao ngắn hạn (đỉnh)mới nhất.
MACD-Histogram lên xuống trên biểu đồ hàng ngày thường xuyên đến mức không thực tế nếu mua và bán mỗi khi nó quay đầu. Sự thay đổi độ dốc của MACD-Histogram có ý nghĩa hơn nhiều trên các biểu đồ hàng tuần, đó là lý do tại sao nó được đưa vào hệ thống giao dịch ba màn hình. Một sự kết hợp giữa đường trung bình động EMA và MACD-Histogram giúp tạo ra hệ thống Impulse, được mô tả trong bài sau.

Khi nào cần đến đỉnh mới hoặc đáy mới

Một đỉnh cao kỷ lục trong ba tháng qua của MACD-Histogram hàng ngày cho thấy những con bò rất mạnh và giá có thể sẽ tăng cao hơn nữa. Một mức thấp mới kỷ lục đối với MACD-Histogram trong ba tháng qua cho thấy rằng gấu rất mạnh và giá thấp hơn có khả năng ở phía trước.
Khi MACD-Histogram đạt đến mức cao mới trong một đợt tăng, xu hướng tăng tốt và bạn có thể mong đợi đợt tăng tiếp theo sẽ kiểm tra lại (test lại) hoặc vượt quá mức đỉnh trước đó. Nếu MACD-Histogram giảm xuống mức thấp mới trong một xu hướng giảm, điều đó cho thấy rằng gấu rất mạnh và giá có thể sẽ kiểm tra lại hoặc vượt quá mức thấp mới nhất của chúng.
MACD-Histogram hoạt động giống như đèn pha trên xe hơi, nó cho bạn nhìn lướt qua về con đường phía trước. Không phải tất cả con đường về nhà, nhưng đủ để lái xe an toàn ở tốc độ hợp lý.

Divergences - Tín hiệu phân kỳ MACD

Sự phân kỳ là một trong những tín hiệu mạnh nhất trong phân tích kỹ thuật. Trong chương nhỏ này, chúng ta sẽ tập trung vào MACD-Histogram, nhưng khái niệm này áp dụng cho hầu hết các chỉ số.
Sự khác biệt giữa MACD-Histogram và giá cả không thường xuyên, nhưng chúng cho một số tín hiệu mạnh nhất. Chúng thường đánh dấu những bước ngoặt lớn. Chúng không xảy ra ở mọi đỉnh hoặc đáy quan trọng, nhưng khi bạn nhìn thấy một cái, bạn biết rằng một sự đảo chiều lớn có thể nằm trong tầm tay.
Tín hiệu phân kỳ đường MACD
Tín hiệu phân kỳ MACD

Sự phân kỳ Tăng giá xảy ra vào cuối xu hướng giảm giá - Chúng xác định đáy của thị trường. Một sự phân kỳ tăng cổ điển xảy ra khi giá cả và chỉ báo dao động đều giảm xuống mức thấp mới, tăng lên, với chỉ báo dao động tăng trên đường 0 của nó, sau đó cả hai lại giảm. Lần này, giá giảm xuống mức thấp thấp hơn, nhưng chỉ báo dao động vạch ra một đáy cao hơn so với mức giảm trước đó. Sự phân kỳ tăng như vậy thường đi trước các cuộc tăng giá sắc nét (Hình 23.3).

Sự phân kỳ Giảm giá xảy ra trong xu hướng tăng - chúng xác định đỉnh thị trường. Một phân kỳ giảm giá cổ điển xảy ra khi giá đạt đến một mức cao mới và sau đó hồi trở lại, với một chỉ báo dao động giảm xuống dưới đường 0. Giá ổn định lại và tăng lên mức cao hơn, nhưng chỉ báo dao động đạt đến đỉnh thấp hơn so với mức tăng trước đó. Sự phân kỳ giảm giá như vậy thường dẫn đến giảm giá mạnh.
Một sự phân kỳ giảm giá cho thấy những con bò đang hết hơi, giá đang tăng lên theo quán tính và gấu đã sẵn sàng để nắm quyền kiểm soát. Các phân kỳ hợp lệ có thể nhìn thấy rõ ràng – chúng dường như nhảy vào bạn từ các biểu đồ. Nếu bạn cần một cái thước đo để biết liệu có phân kỳ hay không, hãy giả sử là không có (Hình 23.4).

Phân kỳ “mất vai phải” khi đỉnh thứ hai không vượt qua được đường 0 là khá hiếm, nhưng tạo ra tín hiệu giao dịch rất mạnh. Một nhà giao dịch có kinh nghiệm có thể tìm kiếm chúng, nhưng chúng chắc chắn không dành cho người mới bắt đầu. Chúng được mô tả và minh họa trong cuốn sách điện tử Two Roads Diverged: Trading Divergences.

Popular Posts

Kiến thức hay

Sách The New Trading For Living 2014 Tiếng Việt